โรงแรมที่พักราคาโปรโมชั่นใน ชะอำ หัวหิน ปราณบุรี





ที่พักแนะนำในหัวหิน




โรงแรมที่พักราคาโปรโมชั่นใน ชะอำ หัวหิน ปราณบุรี
ชอบเรื่องนี้ช่วยกด Like กด Share ให้ด้วยนะครับ

วัดใหญ่สุวรรณาราม เพชรบุรี

วัดใหญ่สุวรรณาราม เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดวรวิหาร อยู่ที่ตำบลท่าราบ อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี มีการปฏิสังขรณ์ในรัชกาลที่ 4

วัดใหญ่สุวรรณาราม อยู่ที่ถนนพงษ์สุริยา ห่างจากศาลากลางจังหวัดประมาณ 1 กิโลเมตร วัดนี้สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา และได้มีการบูรณปฏิสังขรณ์ครั้งสำคัญในรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าเสือ โดยพระสุวรรณมุนี หรือสมเด็จพระสังฆราช (แตงโม) ได้มีการบูรณะทั้งอาราม นับเป็นผู้ปฏิสังขรณ์ครั้งใหญ่และสำคัญ ต่อมาสมัยรัชกาลที่ 5 ได้มีการบูรณะในสมัยพระครูมหาวิหาราภิรักษ์ (พุก) เป็นเจ้าอาวาส ซึ่งพระพุทธรัชกาลเจ้าหลวงรัชกาลที่ 5 ทรงชมเชยไว้ในพระราชหัตถเลขาไว้มาก

ปัจจุบันวัดใหญ่สุวรรณาราม เป็นพระอารามหลวง 1 ใน 4 ของจังหวัดเพชรบุรี โดยถือเป็นวัดที่มีความยิ่งใหญ่และอลังการทั้งในด้านประวัติศาสตร์ ศิลปะ โบราณคดี ตลอดถึงฝีมือสกุลช่างหลายแขนง ฝากผลงานไว้ในโบราณสถาน โบราณวัตถุ รวมทั้งภาพจิตรกรรมฝาผนังภายพระอุโบสถและศาลาการเปรียญ ที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดี ซึ่งควรค่าแก่การศึกษา ค้นคว้าหาความรู้ และทัศนศึกษาวัดหนึ่งของจังหวัดเพชรบุรี

โดยภายในวัดใหญ่สุวรรณารามมีอาคารสำคัญดังนี้


ศาลาการเปรียญ
ศาลาการเปรียญ วัดใหญ่สุวรรณารามเป็นสถาปัตยกรรม-ศิลปกรรมยุคอยุธยาตอนปลาย สร้างด้วยไม้ผนังเป็นฝาปะกน เครื่องหลังคาเป็นโครงประดุชนิดมีจันทันต่อ มุงด้วยกระเบื้องกาบูแต่ด้วยการบูรณะที่ไม่ถูกต้องจึงมีการเทปูนตำ(ปูนโบราณ)ลงฉาบทั้งผืนหลังคา แต่ปูนตำเป็นปูนที่ใช้กะดาษฟางเป็นส่วนผสมจึงทำให้อมความชื้นและมีตะใคร่ขึ้นจับหลังคา ศาลาการเปรียญเดิมเป็นตำหนักที่ประทับของพระสรรเพชญ์ที่ 8 หรือพระเจ้าเสือ รื้อมาถวายพระสังฆราชแตงโมโดยมีบานประตูแกะสลักที่งดงามและมีความสำคัญในเชิงประวัติศาสตร์และศิลปกรรมนั่นคือเป็นศิลปกรรมสมัยอยุธยาตอนปลาย และที่บานประตูมีรอยทหารพม่าใช้ขวานจามบานประตูเพื่อจับคนที่อยู่ข้างใน

ต้นเสาทำด้วยไม้สัก มีลักษณะเป็น 8 เหลี่ยม





ทวยหน้าตั๊กแตนและกระจังพรึง ศาลาการเปรียญ


บานประตูศาลาการเปรียญ เป็นบานประตูประวัติศาสตร์ มีชื่อเสียงมากและมีความงดงามเป็นเลิศ ได้แก่ บานประตูกลางซึ่งอยู่ด้านหน้าของศาลาการเปรียญ ทางทิศตะวันออก ทำด้วยไม้สัก จำหลักลวดลายกระหนกก้านขด 2 ชั้น ปิดทอง ประดับกระจก และ ซุ้มเรือนแก้วพระพุทธรูป ตอนบนของบานประตูมีรอยแตก ซึ่งเล่าว่าเป็นร่องรอยของการถูกฟันโดยดาบของพม่า ดังปรากฏเป็นหลักฐานมาจนถึงทุกวันนี้

พระพุทธรูปในพระระเบียงคด พร้อมป้ายบอกทางไปพระอุโบสถ





พระอุโบสถ
พระอุโบสถ มีพระระเบียงคดล้อมรอบ ลักษณะเป็นสถาปัตยกรรมทรงไทย สมัยอยุธยา ก่ออิฐถือปูน มีหน้าบันประดับกระจกสี ประกอบลวดลายปูนปั้นสวยงามมาก ที่ผนังด้านในมีภาพจิตรกรรมเป็นภาพเทพชุมนุม 5 ชั้น ที่มีความงดงาม และ ทรงคุณค่าทางศิลปะ ที่มีลักษณะเด่นเป็นพิเศษ ด้านหน้าและด้านหลังผนังหุ้มกลองของพระอุโบสถมีบานประตูด้านละ 2 ช่อง โดยเฉพาะด้านหน้าเจาะช่องหน้าต่างไว้อยู่ระหว่างกึ่งกลางของบานประตูทั้งสองข้าง







พระคันธารราษฎร์ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่พระบาทสมเด็จ พระจอมเกล้าฯ ทรงอัญเชิญมาประดิษฐาน ณ กรุงเทพมหานคร ระยะหนึ่ง ก่อนที่จะนำมาประดิษฐานในโบสถ์แห่งนี้ นอกจากนี้ด้าน หน้าพระประธานยังมีพระรูปหล่อพระสังฆราชแตงโมประดิษฐานอยู่ และมีบาตรที่ทรงเคยใช้เก็บอยู่ในตู้ข้าง ๆ ด้วย


พระพุทธรูปสัมฤทธิ์ปางมารวิชัย สร้างในสมัยอยุธยา พระบาทขวามี 6 นิ้ว ตั้งอยู่ด้านหลังพระประธาน


สังเกตุที่นิ้วพระบาทมี 6 นิ้วจริงๆ ด้วย



เดินเข้าไปภายในพระอุโบสถ จะเห็นพระพุทธรูปและรูปหล่อที่สำคัญของวัดใหญ่สุวรรณาราม โดยมีพระพุทธประธานตั้งเด่นอยู่ด้านบน ซึ่งพระประธานเป็นพระพุทธรูปปูนปั้น ลงรักปิดทอง ปางมารวิชัย พุทธลักษณะสมส่วน งดงามมากๆ มีฐานพระปั้นลวดลาย และปิดทองประดับกระจกสีสวยงาม

ที่ต้นเสาปูนภายในพระอุโบสถได้มีการเขียนลายทอง ดูแล้วสวยงามเป็นอย่างมาก


สมเด็จพระสังฆราชแตงโม


รูปหล่อพระครูมหาวิหาราภิรักษ์ (พุก) อดีตเจ้าอาวาสวัดใหญ่สุวรรณาราม




หลวงพ่อเชียงแสนขนมต้ม



ภาพเขียนจิตรกรรมฝาผนัง เทพชุมนุม มีอายุกว่า 300 ปี


หลวงพี่ภายในพระอุโบสถ ชี้ให้ดูภาพวาดจิตรกรรมด้านบนเหนือบานหน้าต่างกลางด้านหน้าพระอุโบสถ แต่ก่อนที่จะไปดูภาพด้านบน ผมขอพูดถึงความแปลกของพระอุโบสถหลังนี้อีกนิดไหนๆ ก็มาถึงภาพหน้าต่างบานนี้แล้ว พระอุโบสถหลังนี้มีความแปลกกว่าพระอุโบสถหลังอื่นๆ เป็นเพราะว่า ด้านหน้าของพระอุโบสถได้เจาะหน้าต่างนี้ไว้ตรงกลาง ระหว่างทางเข้าประตูสองด้าน และที่แปลกคือหน้าต่างบานนี้มีขนาดใหญ่กว่าบานประตูทั้งสองข้าง


เป็น ภาพ "พระพุทธรูปปางมารวิชัย" และ พระแม่ธรณีบีบมวยผม



ภาพเทพทวารบาลบนบานหน้าต่างด้านหลังพระอุโบสถ และ ภาพเขียนของพระเจ้าจอร์ชเมื่อสมัยมาเยือนประเทศไทย



วัดใหญ่สุวรรณาราม เคยเป็นฉากในภาพยนต์ไทยเรื่อง สุริโยไท รวมถึง ละครเรื่อง บ่วง และ ขุนศึก



หน้าบันพระระเบียงคดเป็นเลข 5 แต่ผมทราบมาว่าตรงหน้าบันพระระเบียงคด จะมีเลข 5 กลับด้านอยู่จุดนึง แต่ว่าหาไม่เจอ ใครเจอช่วยมาโพสต์ให้ชมหน่อยนะครับ ที่เป็นเลข 5 น่าจะเป็นเพราะว่าวัดนี้ได้รับการบูรณะครั้งใหญ่ในสมัยรัชกาลที่ 5 น่ะครับ



หอเก็บพระไตรปิฏก
หอไตร ตั้งอยู่ในสระน้ำ ยกพื้นสูง มีเสารองรับเพียงสาม เสา คงเป็นความคิดของช่างที่จะให้สอดคล้องกับที่เก็บพระไตรปิฎก สามหมวด การที่สร้างไว้กลางน้ำก็เพื่อให้พ้นจากมดปลวกที่จะมากัดกินพระไตรปิฎกใบลานที่เก็บไว้ในหอ นับว่าหาชมได้ไม่ง่ายนักในปัจจุบัน

และ สำหรับแนวคิดที่ทำเสารองรัรบด้วยไม้ 3 เสา เป็นเพราะว่า พระไตรปิฎก ประกอบด้วย 3 ปิฎกคือ พระธรรมปิฏก พระไตรปิฏก และพระสุตันตปิฎก



หอไตรแห่งนี้ใช้เสาในการค้ำยัน 3 ต้น


นักท่องเที่ยวนิยมมาให้อาหารปลา และ เต่ากันที่บริเวณสระน้ำแห่งนี้




กุฏิสงฆ์
หมู่กุฏิสงฆ์วัดใหญ่สุวรรณาราม ปัจจุบันแบ่งเป็น 2 คณะ คือคณะบนเป็นหมู่กุฏิเดิม ขณะนี้กำลังปรับปรุงแต่คงรูปแบบเดิมไว้อย่างดี ส่วนคณะล่างได้รับงบประมาณจากกรมศิลปากร จำนวน 10 ล้านบาท จึงได้สร้างขึ้นใหม่ตามรูปแบบเดิม เสร็จเรียบร้อยเมื่อ พ.ศ. 2541 (ในภาพเป็นกุฏิล่าง)




ถาน (เวจกุฏี) หรือ ส้วมของพระ
ถาน (เวจกุฏี) หรือ ส้วมของพระสมัยก่อน ซึ่งปัจจุบันได้ถูกอนุรักษ์ไว้ภายในวัด มีจำนวน 2 หลัง เพื่อไว้ใช้สำหรับเป็นกรณีศึกษา เพราะว่าปัจจุบันนี้ หาดูได้ยากมาก


สำหรับใครที่ได้เดินเที่ยว วัดใหญ่สุวรรณาราม จนท้องเริ่มร้องแล้ว จะเดิน ข้ามถนน ตรงบริเวณหน้าวัด เพื่อไปลองชิมก๋วยเตี๋ยวที่ขึ้นชื่อของเมืองเพชรฯ เค้าก็ได้นะครับ ร้าน เพ็ญพริกเผ็ด ร้านนี้เค้าได้ฉายาจากนักชิมทั้งหลายว่า "หน้างอ รอนาน" กินร้านนี้ต้องทำตัวให้ดี ทำตัวเหมือนเราไปขอเค้ากินฟรีเลยทีเดียว แต่หลายคนก็ออกปากว่าอร่อยจริงๆ ยังไง ถ้าใครอยากจะลิ้มลองก๋วยเตี๋ยวร้านนี้ก็ต้องทำใจนิดนึงนะครับ เพราะว่ากฏเค้าเยอะ เมนูแนะนำก็คือ ก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำแดง เย็นตาโฟ ก๋วยเตี๋ยวน้ำตก รวมมิตรหมูลวกจิ้ม ร้านเปิดทุกวัน จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.30-15.00 น. เสาร์ - อาทิตย์ เวลา 09.30-15.30 น. หยุดทุกวันอังคาร


แผนที่วัดใหญ่สุวรรณาราม เพชรบุรี
พิกัด GPS 13.108931,99.952160



ชอบเรื่องนี้ช่วยกด Like กด Share ให้ด้วยนะครับ




บทความที่ได้รับความนิยม